nhấp để bật thu phóng
tải...
Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ kết quả nào
mở bản đồ
Lượt xem Lộ trình Vệ tinh Hỗn hợp Địa hình Vị trí của tôi Toàn màn hình Trước đó Kế tiếp
Kết quả tìm kiếm của bạn

Điểm mới khi làm sổ đỏ kể từ 1/9/2021

Gửi bởi Châu Tuấn trên 08/09/2021
0

Theo quy định mới khi làm sổ đỏ cần mang theo những loại giấy tờ gì?

Từ 1/9/2021 khi người dân đi làm sổ đỏ cần lưu ý:

Theo Thông tư 09/2021/TT-BTNMT (Thông tư 09), sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai. Có hiệu lực từ ngày 1/9/2021.

Khoản 5 điều 11 Thông tư 09 quy định: “Đối với trường hợp nộp hồ sơ thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận mà có yêu cầu thành phần là bản sao Giấy chứng minh nhân dân hoặc Giấy chứng minh quân đội hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ khác chứng minh nhân thân thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà không yêu cầu người nộp hồ sơ phải nộp các giấy tờ này để chứng minh nhân thân trong trường hợp dữ liệu quốc gia về dân cư được chia sẻ và kết nối với dữ liệu của các ngành, các lĩnh vực (trong đó có lĩnh vực đất đai)”.

Theo đó người dân khi đi làm sổ đỏ sẽ không cần mang theo các giấy tờ pháp lý cá nhân như trước. Với quy định mới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thực hiện thủ tục nhanh gọn.

Trường hợp cấp sổ đỏ khi đăng ký biến động đất đai

Theo khoản 2, 3 Điều 1 Thông tư 09/2021, bổ sung thêm trường hợp đăng ký biến động được cấp Giấy chứng nhận gồm:

  • Thửa đất được tách ra để cấp riêng Giấy chứng nhận đối với trường hợp Giấy chứng nhận đã được cấp chung cho nhiều thửa.
  • Thay đổi diện tích đất ở trong thửa đất có vườn, ao gắn liền với nhà ở do xác định lại diện tích đất ở theo quy định.

Cách ghi khi có thửa đất tách ra để cấp riêng giấy chứng nhận theo Khoản 5 điều 1 Thông tư 09/2021:

“Trường hợp trên Giấy chứng nhận đã cấp chung cho nhiều thửa đất, có thửa đất được tách ra để cấp riêng một Giấy chứng nhận thì trên Giấy chứng nhận đã cấp ghi “Thửa đất… (ghi số thửa, số tờ bản đồ) diện tích…m2 được tách ra để cấp riêng Giấy chứng nhận; theo hồ sơ số… (ghi mã hồ sơ thủ tục đăng ký)”.

Mã vạch sổ đỏ

Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 23/2014 mã vạch được in tại cuối trang 4 khi cấp Sổ đỏ. Cấu trúc dạng MV = MX.MN.ST.

Trong đó, MX là mã đơn vị hành chính cấp xã nơi có thửa đất, được thể hiện theo quyết định của Thủ tướng về danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam; Trường hợp cấp Giấy chứng nhận cho khu đất nằm trên nhiều đơn vị hành chính cấp xã thì ghi theo mã của xã có phần diện tích lớn nhất. 

Nay Khoản 1 Điều 1 Thông tư 09/2021 bổ sung: “Trường hợp cấp huyện không có đơn vị hành chính cấp xã thì mã đơn vị hành chính cấp xã (MX) được thay thế bằng mã của đơn vị hành chính cấp huyện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục và mã số các đơn vị hành chính Việt Nam.

Trường hợp cấp Giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì ghi thêm mã của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định vào trước mã của xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc trước mã của đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất đối với cấp huyện không có đơn vị hành chính cấp xã;

Hiện nay nhiều đơn vị hành chính cấp huyện không có đơn vị hành chính cấp xã. Vậy nên việc bổ sung quy định này là phù hợp với thực tế.

.
.
.
.

So sánh các bảng liệt kê