nhấp để bật thu phóng
tải...
Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ kết quả nào
mở bản đồ
Lượt xem Lộ trình Vệ tinh Hỗn hợp Địa hình Vị trí của tôi Toàn màn hình Trước đó Kế tiếp
Kết quả tìm kiếm của bạn

Mức phạt đối với hành vi ăn chặn, tư vấn sai thông tin nhà đất của môi giới

Gửi bởi Châu Tuấn trên 24/09/2021
0

Nghị định số 139/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành xây dựng đang được Bộ xây dựng lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định thay thế.

Tăng mạnh mức phạt

Theo Dự thảo Nghị định thay thế tại Điều 61 quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản, môi giới có thể bị phạt 120 – 160 triệu đồng đối với hành vi không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.

Trong khi quy định hiện hành tại Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP mức phạt đối với vi phạm trên chỉ ở mức 40 – 50 triệu đồng.

Có thể bị phạt tới 160 triệu đồng đối với hành vi ăn chặn, tư vấn sai thông tin nhà đất của môi giới.

Mức phạt xử lý vi phạm môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ hết hạn sử dụng; tẩy, xóa, cho mượn, cho thuê chứng chỉ sẽ bị phạt 60-80 triệu đồng. Hiện tại mức phạt với hành vi này đang là 10-15 triệu đồng.

Theo quy định cũ, việc kinh doanh bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định có thể bị phạt 30-40 triệu đồng. Theo Dự thảo Nghị định có thể bị phạt 60-100 triệu đồng.

Mức phạt tương tự đối với: Các trường hợp không lập hợp đồng hoặc hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản không đầy đủ các nội dung chính theo quy định; Sàn giao dịch bất động sản không có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ theo quy định hoặc hoạt động sai quy chế được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 12 tháng nếu vi phạm một số điều khoản liên quan kinh doanh dịch vụ bất động sản. (Không thành lập doanh nghiệp, không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản,…)

Phạt 60-80 triệu đồng đối với môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề,…

Bất cập hiện nay

Tuy số lượng môi giới bất động sản Việt Nam hành nghề đông. Nhưng phần lớn trong đó đạt chất lượng kém, thiếu chuyên nghiệp và thiếu ý thức tuân thủ pháp luật. Môi giới bất động sản tay ngang còn có hành vi găm đất, thổi giá, gây lũng đoạn thị trường.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng đã chỉ ra những góc khuất trong nghề môi giới.

Luật kinh doanh bất động sản quy định, khi hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ, nhưng không cần phải qua đào tạo. Ông Đính cho hay, đây là bất cập lớn và là nuyên nhân lớn khiến cho đại đa số môi giới BĐS Việt Nam không có kiến thức căn bản khi làm nghề.

.
.
.
.

So sánh các bảng liệt kê