nhấp để bật thu phóng
tải...
Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ kết quả nào
mở bản đồ
Lượt xem Lộ trình Vệ tinh Hỗn hợp Địa hình Vị trí của tôi Toàn màn hình Trước đó Kế tiếp
Kết quả tìm kiếm của bạn

TP HCM 108 dự án ‘treo’ được hủy bỏ

Gửi bởi Châu Tuấn trên 14/12/2020
0

108 dự án ‘treo’ được hủy bỏ nội dung này được đề cập trong văn bản khẩn của UBND TP HCM vừa gửi các sở Tài nguyên – Môi trường, Quy hoạch – Kiến trúc, Xây dựng và các quận huyện. Đây là những dự án không thuộc trường hợp có Nghị quyết của HĐND thành phố thông qua thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng được điều chỉnh, hủy bỏ trong kế hoạch sử dụng đất từ năm 2015 đến 2018.

Các dự án còn vướng mắc

Khu phức hợp Đầm Sen do Công ty cổ phần quốc tế C&T làm chủ đầu tư, rộng 5,46 ha ở phường 3, quận 11 được duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2015. Liên quan đến dự án này, năm 2018, UBND quận 11 đã có văn bản báo cáo những khó khăn vướng mắc với UBND thành phố.

Cụm dự án liên quan khu đại học rộng hơn 240 ha tại các xã An Phú Tây, Phong Phú và Hưng Long (huyện Bình Chánh) được đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2016, điều chỉnh, hủy bỏ các dự án riêng lẻ để gộp chung và đấu thầu chọn nhà đầu tư làm hạ tầng đồng bộ cho toàn khu vực.

Ngoài ra, còn có một số dự án khác ở khu trung tâm thành phố như: 235B Nguyễn Văn Cừ (do Tổng cục Hậu cần kỹ thuật – Bộ Công an, làm chủ đầu tư); 93 Lê Thánh Tôn (Công ty TNHH MTV Quản lý Kinh doanh nhà thành phố); dự án cao ốc văn phòng cho thuê phục vụ ngoại giao đoàn và các tổ chức kinh tế (Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài) ở quận 1.

Một số dự án trường học ở Bình Thạnh và Thủ Đức cũng không thực hiện theo kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt như: Trường THCS Đống Đa; Trường THPT Gia Định (Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận Bình Thạnh); Trường tiểu học Linh Tây (Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận Thủ Đức)…

UBND quận huyện được yêu cầu công khai danh sách các dự án này, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai, không thực hiện theo kế hoạch đã duyệt. Các địa phương phải xem xét, sớm giải quyết quyền lợi của người sử dụng đất và xử lý kịp thời những vi phạm.

TP HCM 108 dự án ‘treo’ được hủy bỏ.

Quy trách nhiệm duyệt quy hoạch không khả thi

Theo KTS Trần Tuấn (chuyên gia về quy hoạch), nhà nước cần công bằng với người dân trong vấn đề quy hoạch, không thể bỏ mặc quyền lợi của người dân. Luật đã có quy định khá rõ ràng, quy hoạch xây dựng phải được định kỳ xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội trong từng giai đoạn. Định kỳ rà soát quy hoạch xây dựng là 10 năm đối với quy hoạch vùng, 5 năm đối với quy hoạch chung và quy hoạch phân khu, 3 năm đối với quy hoạch chi tiết kể từ ngày quy hoạch xây dựng được phê duyệt. UBND các cấp có trách nhiệm rà soát quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt.

Mặc dù vậy, cơ quan chức năng có thẩm quyền không thực hiện, nếu có cũng làm chiếu lệ, qua loa đại khái khiến quy hoạch treo kéo dài. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và nghĩa vụ chính đáng của người dân. Đã đến lúc cần quy định rõ trách nhiệm của những nơi duyệt quy hoạch; nếu duyệt ẩu, duyệt quy hoạch không khả thi, không thực hiện được phải đền bù thiệt hại cho người dân. Đối với việc không rà soát một cách nghiêm túc dẫn đến thiệt hại của người dân cũng phải đền bù.

Sau 3 năm không thực hiện, thì được xây nhà

Theo ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, quy hoạch “treo” ảnh hưởng đến việc làm, sinh kế và xây dựng, cải tạo nhà ở của người dân. Không những thế, quy hoạch “treo” còn làm giảm hiệu quả chất lượng phát triển đô thị, lãng phí tài nguyên và gây bức xúc trong nhân dân.

Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 02 về tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt, trong đó đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương.

Để bảo đảm quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch “treo” về vấn đề nhà ở, trong luật sửa đổi, bổ sung luật Xây dựng năm 2014 đã quy định, nếu kế hoạch sử dụng cấp huyện đã được công bố 3 năm sau không thực hiện, người dân được cấp phép xây dựng có thời hạn để cải tạo, thậm chí xây mới nhà ở có thời hạn ghi trong giấy phép cụ thể. Không những thế, nếu hết thời hạn này, quy hoạch vẫn không thực hiện được, người dân tiếp tục được thực hiện giấy phép đã được cấp để cải tạo và xây dựng mới nhà ở.Các địa phương đã tích cực hơn trong việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết.

Điển hình như tại TP.HCM, đã rà soát trên 250 đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và thu hồi 176 dự án “treo”. Tại Đà Nẵng đã rà soát 7 quy hoạch phân khu, 1.007 quy hoạch chi tiết, xác định 201 dự án “treo” và đang xử lý các vấn đề liên quan. Tại Hà Nội cũng đã rà soát 78 quy hoạch phân khu, 67 quy hoạch chi tiết… Đồng thời cần lập kế hoạch, bố trí nguồn lực để thực hiện các quy hoạch.

.
.
.
.

So sánh các bảng liệt kê